วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2558

😠 ปัญหา  : เด็กก้าวร้าว  ชอบแกล้งเพื่อน แย่งของเล่น ชอบโวยวายเสึยงดังใส่เพื่อน กระทืบเท้าเวลาไม่พอใจ  เพราะมีภาวะการณ์เรียนรู้ช้า ไม่เข้าใจ มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
😠 วิธีการแก้ไขปัญหา
🍀พฤติกรรมเด็กก้าวร้าว เช่น พฤติกรรม ที่เกิดขึ้นได้กับเด็กวัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษก็ตาม ควรใช้เทคนิคปรับพฤติกรรม ที่เด็กแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นร้องไห้ โวยวายเสียงดัง และไม่ควรหัวเราะต่อพฤติกรรมที่เด็กแสดงออก แต่คอยสังเกตุพฤติกรรมที่เด็กแสดงออก ซึ่งอาจใช้เวลาแตกต่างกัน หากเด็กมีพฤติกรรมที่ลดลง สงบลง ใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กออกจากเหตุการณ์ช่วงนั้น ไปสู่กิจกรรมอื่นแทน
🍀อาจใช้เทคนิคปรับพฤติกรรมด้วยวิธีการจัดมุมห้อง มุมใดมุมหนึ่งของห้องเรียน ซึ่งมุมนั้นควรเป็นมุมเงียบ แต่ต้องไม่น่ากลัวสำหรับเด็ก ไม่ควรมีอุปกรณ์ใดๆ เป็นแรงเสริมให้เด็กสนใจหรือต้องการ ถ้าเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น หรือทำลายข้าวของ นำเด็กแยกออกจากสิ่งแวดล้อมขณะนั้น และนำเข้ามุมที่จัดไว้สำหรับปรับพฤติกรรม บางครั้งเรียกว่ามุมสงบ โดยให้เด็กอยู่ภายในมุมนั้นชั่วคราว เวลาที่ใช้ในการควบคุมพฤติกรรมเด็ก พิจารณาและคอยดูแลอยู่ห่างๆ และเมื่อครบเวลานำเด็กออกจากมุมนั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น